Tin tức
Quảng cáo
Liên kết website

Xuất khẩu túi xốp: Khó vì thiếu liên kết

 TT - Nhu cầu sử dụng túi xốp đang tăng mạnh, đó là thị trường xuất khẩu lớn nhưng các nhà sản xuất vẫn lận đận.
Từ cuối năm ngoái, giá nguyên liệu nhựa PE tiếp tục tăng mạnh đã làm cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất túi xốp xuất khẩu (dùng trong siêu thị) lao đao. “Hàng làm giao từng tháng chứ không có hợp đồng dài hạn như trước” - ông H., giám đốc Công ty sản xuất bao bì N (TP.HCM), nói. Giá nguyên liệu trồi sụt thất thường trong khi công ty không có nhiều tiền để mua nguyên liệu dự trữ khi giá rẻ.
Tình hình càng trở nên khó khăn hơn với các DN trong nước do phải cạnh tranh với các DN có vốn đầu tư nước ngoài. “Hiện nhiều DN Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ và Trung Quốc (TQ) - nơi đã bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá với mức 60-70% - đã chuyển cơ sở sản xuất sang VN để được hưởng thuế chỉ có 3- 4% khi xuất khẩu vào Mỹ” - ông Hoàng Văn Điều, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Alta (Khu công nghiệp Tân Bình, TP.HCM), nói. Trước xu hướng này, nhiều DN trong nước đã tạm dừng các dự án đầu tư mới hoặc mở rộng đầu tư sản xuất.
Một chuyên gia lâu năm trong ngành cho biết xuất khẩu túi xốp từng được xem là “máy đẻ ra tiền” trong ngành nhựa. Với 50 DN, mỗi năm xuất khẩu hơn 40 tỉ túi xốp, kim ngạch xuất khẩu vài chục triệu USD/năm. Hai thị trường chính là Mỹ và EU, trong đó hơn phân nửa tập trung ở thị trường Mỹ.
Thực trạng u ám của ngành sản xuất túi xốp xuất khẩu có một phần do chính DN gây ra. Theo ông Điều, trước đây, để cạnh tranh, không ít DN liên tục chào giá rẻ, tạo cơ hội cho khách hàng ép giá. Bên mua còn lấy giá túi xốp của TQ để cò kè với các nhà sản xuất VN và không ít DN “yếu bóng vía” đã chấp nhận mức giá thấp để có đơn hàng.
“Hàng TQ có rẻ hơn nhờ chủ động được nguồn nguyên liệu, riêng về chất lượng thì không thể bằng VN” - ông Nguyễn Ngọc Thạch, giám đốc Công ty TNHH Hoàng Ngọc, khẳng định. Nếu liên kết lại, “tuy nhỏ nhưng có võ”, các DN sản xuất túi xốp vẫn có thể bán được sản phẩm theo mức giá mà mình mong muốn cũng như đáp ứng được những hợp đồng có giá trị lớn. Một cán bộ của Hiệp hội Nhựa TP.HCM cho biết đã từng có đơn đặt hàng 60 container túi xốp/tháng từ hệ thống Wal-Mart (Mỹ) nhưng cuối cùng “dở dang vì DN không chịu ngồi lại với nhau”.
Túi xốp VN khi nhập khẩu vào các nước đang được hưởng mức thuế thấp, đó là một lợi thế. Nhưng cơ hội này đang dần trôi qua khi mà các DN trong nước vẫn “kiên quyết” mạnh ai nấy làm

  • CTY TNHH SX IN ẤN BAO BÌ ĐÌNH TOÀN
  • ĐC : 75 Cống Lở, F.15, Q.Tân Bình * Tel: 028.2212.2297 - 028.2212.2296 - Fax: 028.3814.3065
  • Email: dinhtoanprinting@gmail.com
  • Copyright 2016 by DinhToan Company
  • ToanDinh
  • Số lượt truy cập : 8773690